พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของกระรอกขนาดเล็ก















โดยธรรมชาติกระรอกเป็นสัตว์ป่ามีลักษณะสวยงามน่ารัก ทำให้คนนิยมเลี้ยงโดยเฉพาะกระรอกสายพันธุ์เล็กๆ พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของกระรอกทั่วๆไปไม่แตกต่างจากกันมากนัก ทั้งกระรอกขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก สำหรับคนที่ต้องการนำกระรอกขนาดเล็กมาเลี้ยง ควรศึกษาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยให้เข้าใจเสียก่อนเพื่อง่ายต่อการเลี้ยงดู

พฤติกรรมและลักษณะนิสัยของกระรอกขนาดเล็ก

กระรอกขนาดเล็กมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันบ้าง เช่น กระจ้อนหรือกระแต ที่คนมักรวมเป็นกระรอก ชอบอาศัยอยู่ตามสวนและป่ารอบนอก ไม่ชอบอยู่ตามป่าดิบทึบ ทำให้เราพบเห็นได้ง่าย เช่นเดียวกับกระเล็นเป็นกระรอกขนาดเล็ก ชอบอาศัยอยู่ตามป่าโปร่ง เช่น ป่าดิบแล้ง และเต็งรัง หากินตามต้นไม้สูง
กระรอกขนาดเล็กอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่นิยมนำมาเลี้ยงกันมาก ได้แก่ กระรอกสวน เหตุผลที่คนนิยมเลี้ยงกระรอกสวนนอกจากมีขนาดเล็กลักษณะสวยงาม เหมาะกับการเลี้ยงได้ทุกที่แล้ว กระรอกสวนยังหาง่าย ราคาไม่แพง นำมาเลี้ยงได้ตั้งแต่เล็กๆ เนื่องจากมีพฤติกรรมรบกวนผักผลไม้ของชาวสวน ทำให้ถูกกำจัดโดยการนำลูกกระรอกที่ยังไม่หย่านมมาขาย

พฤติกรรมของลูกกระรอกขนาดเล็ก

กระรอกเด็กหรือกระรอกอายุ 2 เดือน หรือ 60 วัน เป็นวัยที่กำลังซน จากการที่เป็นสัตว์ฟันแทะ ลูกกระรอกจะนั่งแทะเมล็ดธัญพืช เช่น เมล็ดทานตะวัน ได้นานเป็นชั่วโมง การเลี้ยงลูกกระรอกในวัยนี้คนเลี้ยงต้องอาจให้ผลไม้แข็งขึ้นมาอีกนิด เช่น ฝรั่ง เพื่อให้กระรอกได้แทะเป็นการลับฟันตามธรรมชาติ

กระรอกในวัย 3 เดือน หรือ 90 วัน เป็นวัยอยากรู้อยากเห็นและซนมากขึ้น การเลี้ยงกระรอกในวัยนี้ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะความซนและความอยากรู้อยากเห็นทำให้กระรอกไม่อยู่นิ่งหากเราปล่อยออกจากกรง อาจหนีหายแล้วไม่กลับมาอีก ซึ่งเป็นอันตรายมากเพราะกระรอกที่นำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆจะไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในป่าธรรมชาติได้

ข้อควรระวังในการเลี้ยงลูกกระรอก ผู้เลี้ยงต้องไม่ดูแลหรือช่วยเหลือลูกกระรอกจนทำให้ขาดสัญชาตญาณของสัตว์ป่า เพราะสัตว์จากธรรมชาติเมื่อนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆจะไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตอยู่ในป่าธรรมชาติได้อีก เนื่องจากขาดสัญชาตญาณการเอาตัวรอด เมื่อนำมาเลี้ยงจึงต้องปล่อยให้กระรอกใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวเองบ้าง เพื่อช่วยให้กระรอกมีชีวิตที่ยืนยาวอยู่ได้ หากหลุดหรือหายไปอยู่ในป่าธรรมชาติ
การศึกษาพฤติกรรมและเรียนรู้ลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยงทุกชนิด นอกจากเป็นการเตรียมความพร้อมของคนเลี้ยงแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้มีอายุยืนยาวตามธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น